Đóng

Học hỏi kinh nghiệm từ hoạt động tuyên truyền của Hàn Quốc trong tranh chấp Đảo DOKDO với Nhật Bản

Học hỏi kinh nghiệm từ hoạt động tuyên truyền của Hàn Quốc trong tranh chấp Đảo DOKDO với Nhật Bản

HỌC HỎI KINH NGHIỆM TỪ HOẠT ĐỘNG TUYÊN TRUYỀN CỦA HÀN QUỐC TRONG TRANH CHẤP ĐẢO DOKDO VỚI NHẬT BẢN

Vấn đề tranh chấp chủ quyền biển đảo tại châu Á hiện đang là chủ đề nóng gây nhiều tranh cãi trong những năm gần đây, ví dụ như tranh chấp giữa Việt Nam, Trung Quốc về quần đảo Hoàng Sa,giữa Việt Nam, Trung Quốc, Philippines, Đài Loan, Malaysia, Brunei về quần đảo Trường Sa, giữa Hàn Quốc và Nhật Bản về đảo Dokdo, đáng chú ý nhất là vụ kiện biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc và Tòa Trọng tài vừa có phán quyết cuối cùng vào tháng 7/2016 vừa qua. Thực tế là quyết định chủ quyền thuộc về bên nào phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm các bằng chứng lịch sử, pháp lý và có phần đóng góp là sức mạnh của ngôn luận quốc tế. Hàn Quốc là một ví dụ điển hình cho việc tận dụng sự ủng hộ của truyền thông đại chúng thông qua các hoạt động tuyên truyền. Nhìn lại tranh chấp chủ quyền biển đảo tại Hoàng Sa – Trường Sa, có thể thấy trong khi hầu hết các tài liệu và nghiên cứu đều tập trung vào đưa ra các dẫn chứng sự kiện, rất ít người quan tâm tới cách thức giải quyết tranh chấp của các nước khác. Là một công dân Việt Nam đang học tập tại Hàn Quốc và có cơ hội trải nghiệm một số sự kiện tuyên truyền của Hàn Quốc trong tranh chấp đảo Dokdo với Nhật Bản, tôi hi vọng có thể đưa ra một số ý tưởng mới áp dụng cho Việt Nam trong vụ tranh chấp chủ quyền trên đảo Hoàng Sa-Trường Sa. Mục tiêu của bài viết này là nhìn lại những điểm hạn chế trong hoạt động tuyên truyền của cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc, đồng thời chia sẻ góc nhìn mới về cách đất nước bạn đang thực hiện tuyên truyền tới cộng đồng quốc tế, từ đó đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả tuyên truyền không chỉ dành cho cộng đồng người Việt tại Hàn mà còn cả Việt Nam nói chung.

  1. Các hoạt động tuyên truyền của cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc trong tranh chấp chủ quyền đảo Trường Sa – Hoàng Sa

Hưởng ứng lời kêu gọi bảo vệ chủ quyền biển đảo Trường Sa – Hoàng Sa, cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc đã tổ chức nhiều hoạt động như biểu tình, triển lãm tranh, thi viết…Dù thu hút được sự tham gia khá đông đảo của nhiều tầng lớp người Việt nhưng có thể nhìn rõ những hạn chế trong hoạt động tuyên truyền, đó là đó là tính tương tác một chiều, không liên tục và chưa tạo được hiệu ứng lan tỏa rộng rãi tới người nước ngoài, cụ thể như sau:

  • Biểu tình ôn hoà

Trong những năm gần đây, cộng đồng người Việt tại Hàn đều tổ chức các cuộc biểu tình ôn hòa tại một số khu vực thành phố lớn như Seoul, Busan, Gwangju, nhằm phản đối hành động ngang ngược, bất chấp luật pháp quốc tế của Trung Quốc tại biển Đông. Tham gia cuộc biểu tình không chỉ có các lưu học sinh, sinh viên, mà còn có cả các anh chị em lao động, các gia đình đa văn hóa Việt – Hàn, và thậm chí một số người dân Hàn Quốc, thu hút được sự quan tâm của dư luận sở tại. Đáng chú ý là một số hãng truyền thông lớn của Hàn Quốc và quốc tế như AP, Yonhap, Hankuk, Focus News…đã đưa tin về cuộc biểu tình. Tuy nhiên, nhìn gần hơn những hoạt động biểu tình này có thể thấy giới hạn về thời gian tổ chức và số lượng người tham gia. Vì vậy mà tính lan tỏa chưa sâu rộng và chưa thực sự tạo được ấn tượng mạnh với bạn bè quốc tế tại Hàn, nhất là trong bối cảnh đất nước Hàn Quốc, với chế độ dân chủ, đã khá quen thuộc với hình ảnh các cuộc biểu tình trên đường phố.

 3  4

Người Việt tại Hàn Quốc biểu tình phản đối hành động của Trung Quốc tại biển Đông

  • Tổ chức triển lãm ảnh
Triển lãm ảnh là một trong những hoạt động tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển đảo Trường Sa, Hoàng Sa. Các buổi triển lãm ảnh  này thường diễn ra trong khuôn khổ các sự kiện lớn của cộng đồng người Việt tại Hàn, ví dụ như Ngày hội Sinh viên Việt Nam, Lễ hội văn hóa người Việt tại thành phố Daejeon…Đến với các sự kiện này, người dân địa phương và người Việt được xem các bức ảnh bao gồm bản sao của các tài liệu chứng minh chủ quyền Việt Nam đối với các đảo và hình ảnh của cuộc biểu tình của người Việt ở nước ngoài, qua đó hiểu hơn về tình hình tranh chấp tại biển Đông.

5Triển lãm ảnh tại Lễ hội cộng đồng người Việt tại Daejeon (2016)

 

Tuy nhiên, do được tổ chức kết hợp cùng sự kiện nên buổi triển lãm mới chỉ ở quy mô nhỏ lẻ với số lượng người tham gia ít và mang tính truyền tải thông tin một chiều. Rất ít hoặc chưa có các hoạt động trao đổi thông tin mang tính tương tác hai chiều giữa những người tham gia với Ban tổ chức.

  • Các cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo
Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn đã tổ chức một số cuộc thi viết nhằm khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo và cung cấp nhiều thông tin xác thực về chủ quyền biển đảo Việt Nam đối với cộng đồng người Việt. Cuộc thi dành cho tất cả các đối tượng người Việt Nam hiện đang sống tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, thực tế là những cuộc thi như vậy chủ yếu phù hợp với đối tượng sinh viên – học sinh, trong khi thành phần này chỉ chiếm khoảng 20% số lượng người Việt tại Hàn.  6
  • Một số hoạt động khác
Ngoài những hoạt động kể trên, cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc còn kêu gọi vận động quyên góp tiền hỗ trợ sinh hoạt cho quân dân trên đảo. Đáng chú ý nhất là Quỹ “Vì chủ quyền biển, đảo Việt Nam” đã được Hội người Việt tại Hàn Quốc thành lập vào năm 2015 với mục tiêu hoạt động là tuyên truyền và ủng hộ vật chất vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo. Quỹ đã thu hút sự quan tâm của nhiều người Việt tại Hàn Quốc và cả Việt kiều ở các nước khác. Tuy nhiên vẫn còn nhiều hạn chế trong hoạt động của quỹ, từ cách thức tuyên truyền cho tới xây dựng hình ảnh chưa sâu rộng, do vậy mà chưa thực sự tạo được hiệu ứng lan toả và chưa tận dụng được mạng lưới kết nối lớn trong cộng đồng người Việt tại Hàn. Dẫn chứng cụ thể là cho tới thời điểm hiện nay, quỹ mới chỉ có trang Facebook chính thức với ngôn ngữ duy nhất là tiếng Việt với số lượng người theo dõi rất ít. 7Đoàn Hàn Quốc đi thăm và tặng quà quyên góp (gồm máy phát điện, máy chuyển độ ẩm thành nước ngọt và giàn rau thủy canh) tại Trường Sa (2016)

 

  1. Nhìn từ kinh nghiệm tuyên truyền của Hàn Quốc và đề xuất giải pháp

Trong tranh chấp chủ quyền đảo Dokdo với Nhật Bản, Hàn Quốc đã tích cực tổ chức nhiều chương trình tuyên truyền về chủ quyền của họ tới người dân Hàn Quốc và người nước ngoài. Nhờ vậy, Hàn Quốc không chỉ nâng cao nhận thức của công chúng về tranh chấp chủ quyền, mà còn nhận được ngày càng nhiều sự chú ý và ủng hộ từ bạn bè quốc tế. Trở lại vụ tranh chấp của Việt Nam trên đảo Trường Sa – Hoàng Sa, những gì chúng ta làm tới nay vẫn còn mang tính chất một chiều, không liên tục, không thống nhất và do đó chưa thực sự nhận được nhiều sự quan tâm của người nước ngoài. Cần phải có cách thức tiếp cận khác đủ rộng (có thể gọi là “quốc tế hoá hoạt động tuyên truyền”) để truyền tải thông tin tới tất cả các đối tượng, bao gồm người Việt và bạn bè quốc tế, và đủ sâu (có thể gọi là “hệ thống hoá hoạt động tuyên truyền”) để thực hiện liên tục và thống nhất. Dựa trên kinh nghiệm tuyên truyền của Hàn Quốc trong tranh chấp đảo Dokdo với Nhật Bản, có thể đưa ra một số giải pháp như sau:

  • Tạo kênh thông tin chính thức với nhiều ngôn ngữ

Hàn Quốc đã xây dựng một trang website gồm 12 ngôn ngữ (http://dokdo.mofa.go.kr) dưới sự quản lý của Bộ Ngoại giao nhằm tuyên truyền rộng rãi về chủ quyền đảo Dokdo ra thế giới. Mọi hoạt động tuyên truyền các cấp từ địa phương tới quốc gia đều được cập nhật thống nhất và tập trung tại trang web này. Bằng cách này, Hàn Quốc đã tạo ra hệ thống thông tin tuyên truyền thống nhất và khoa học, dễ dàng chia sẻ thông tin với thế giới. Tương tự như vậy, ngay cả Trung Quốc, trong cuộc chiến tranh chấp trên biển Đông, đã công bố trang web tiếng Hoa www.chinananhai.com sử dụng tất cả sáu tên miền trong đó có www.thesouthchinase.org, www.chinananhai.org và sẽ ra mắt phiên bản tiếng Anh vào cuối năm 2016. Trong khi đó, đối với cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc thì mới chỉ có trang mạng “Quỹ vì chủ quyền biển đảo Việt Nam” và một số trang nhỏ lẻ khác, nhưng việc cập nhật thông tin còn hạn chế trong tiếng Việt và tần suất cập nhật ít. Điều đáng nói là ngay tại Việt Nam cũng chưa có một trang thông tin chính thức song ngữ (Việt-Anh) nào, mới chỉ có một vài trang tin tiếng Việt như Trung tâm dữ liệu Hoàng Sa (hoangsa.net). Cần có kênh thông tin chính thức, dành cho tất cả đối tượng, đa ngôn ngữ, không chỉ trong nước, tại Hàn Quốc mà ở cả các nước khác, để cung cấp đầy đủ tư liệu, thường xuyên cập nhật các hoạt động dưới dạng nội dung đa phương tiện như hình ảnh, video, tin nóng…cho người Việt trong nước và nước ngoài. Đối với hoạt động tuyên truyền tại Hàn Quốc, ngôn ngữ được sử dụng nên có cả tiếng Anh và tiếng Hàn, để dễ dàng chia sẻ thông tin tới cộng đồng người Hàn Quốc và bạn bè quốc tế trên mạng xã hội.

 8 Video tuyên truyền chủ quyền đảo Dokdo của Hàn Quốc

  • Thiết kế, xây dựng hệ thống tư liệu và ấn phẩm thông tin về biển đảo

Ngày 31/12/2013, Hàn Quốc đã công bố một đoạn clip trực tuyến được dịch ra 12 thứ tiếng nhằm quảng bá và khẳng định chủ quyền với đảo Dokdo (http://dokdo.mofa.go.kr/kor/pds/video_list.jsp). Đoạn clip này được sử dụng làm tư liệu trình chiếu trong các sự kiện tuyên truyền. Ngoài ra, trong các sự kiện tuyên truyền đảo Dokdo, người tham gia được trao nhiều tặng phẩm mang ý nghĩa tuyên truyền trực tiếp như áo phông, túi, sách ảnh….có in hình đảo Dokdo và khẩu hiệu tuyên truyền.

Việt Nam có thể học hỏi từ cách làm này bằng việc tự thiết kế các ấn phẩm như clip tuyên truyền, phim tư liệu, sách ảnh, bưu thiếp, túi giấy…với nội dung ngắn gọn, đơn giản, đa ngôn ngữ. Những ấn phẩm này có thể được phát hành dưới dạng tặng kèm, phát miễn phí trong các sự kiện, hoặc trưng bày tại các khu vực tập trung nhiều người Việt và có khả năng lan tỏa thông tin rộng rãi tới người Hàn, ví dụ như các trung tâm đa văn hóa, Đại sứ quán…

9

Trung tâm dữ liệu đa phương tiện của Hàn Quốc bao gồm thư viện ảnh, clip, các tài liệu tuyên truyền, logo được dịch theo nhiều ngôn ngữ khác nhau

  • Tăng cường hoạt động tương tác nhiều chiều trong các sự kiện offline và online

Để nâng cao nhận thức cho người dân và người nước ngoài, Hàn Quốc thường xuyên tổ chức các sự kiện tuyên truyền chủ yếu dành cho người nước ngoài tham gia với nhiều hoạt động đa dạng như cùng thi vẽ tranh cổ động, chụp ảnh, xem phim tư liệu, ký tên ủng hộ, nhảy tập thể…Người tham gia chỉ có nhiệm vụ duy nhất là chia sẻ hình ảnh sự kiện và thông điệp qua các kênh mạng xã hội như Facebook, Instagram…Một trong những hoạt động thú vị nhất là Ban tổ chức sẽ chọn một vài cá nhân trong số những người nước ngoài tham gia để làm đại diện cho mỗi châu lục với phần thưởng là chuyến đi thăm thực tế tới đảo Dokdo hoặc các địa điểm liên quan. Kết thúc chuyến đi, các đại diện sẽ chia sẻ cảm nghĩ trên các trang xã hội. Bằng cách này, Hàn Quốc đã tận dụng được sức mạnh mềm của ngôn luận quốc tế thông qua việc cho thấy người nước ngoài tới từ nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới đều ủng hộ chủ quyền của nước này với đảo Dokdo.

 10
 11
 12  13

  Dokdo Supporter Festival tại Seoul với sự tham gia của người nước ngoài đại diện nhiều quốc gia cùng tập nhảy, vẽ tranh, chụp ảnh…tuyên truyền cho Dokdo          

Tương tự như vậy, tại các sự kiện, triển lãm của Việt Nam, Ban tổ chức có thể chiếu phim tư liệu về dẫn chứng lịch sử hoặc cuộc sống người dân trên đảo Trường Sa – Hoàng Sa, tổ chức hoạt động vẽ, đố vui có thưởng dưới dạng vừa hỏi vừa giới thiệu thông tin chính qua các bức ảnh, sau đó sẽ tặng quà và chụp ảnh lấy luôn với các khung hình về biển đảo Việt Nam. Đặc biệt, quà tặng có thể là bưu thiếp, túi xách, sách ảnh, ghim cài áo…có in biểu tượng logo và thông điệp về chủ quyền của Việt Nam đối với đảo Trường Sa-Hoàng Sa.

Ngoài ra, bởi mạng xã hội rất phổ biến, lại không tốn nhiều thời gian và chi phí hoạt động, có thể tạo trang mạng xã hội như Facebook để tổ chức trò chơi nhỏ theo tuần hoặc theo tháng, dưới dạng hỏi đáp, nhận thưởng, xoay quanh vấn đề biển đảo Việt Nam và không đòi hỏi quá nhiều thời gian chuẩn bị cho người chơi. So với các cuộc thi viết, cách làm này sẽ dễ thu hút nhiều đối tượng tham gia hơn.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức có thể cân nhắc việc tổ chức các sự kiện quy mô nhỏ dành riêng cho các bạn hiện đang đóng vai trò là người đứng đầu hoặc có tầm ảnh hưởng lớn trong các Chi hội Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc, Hội cô dâu Việt hay Hội anh chị em xuất khẩu lao động. Những cá nhân này sẽ tạo ra nhiều hiệu ứng lan tỏa khi chia sẻ hình ảnh và thông điệp trên các kênh mạng xã hội.

Cho đến bây giờ, so với Trung Quốc về sức mạnh kinh tế, Việt Nam dường như ở thế yếu hơn. Thực tế cùng với việc có đầy đủ bằng chứng lịch sử và lập luận pháp lý, để bảo đảm chiến thắng cho nước ta trong vụ tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc trên quần đảo Trường Sa – Hoàng Sa, người dân Việt Nam trong nước và ở nước ngoài nên tìm cách tiếp cận mới để có thể thu hút nhiều sự chú ý và ủng hộ hơn từ bạn bè quốc tế thông qua việc quốc tế hoá và hệ thống hóa các hoạt động tuyên truyền.

(Nguyễn Thị Lan Anh, Yonsei University, Seoul, 2016)./

28/12/2016

Thanh niên Việt Nam Related